Wiki

Quy bản là gì?

Mon, 21 Sep 2015 18:09:59 GMT

Quy bản là tên trong đông y gọi của mai rùa, hay còn gọi là quy giáp, huyền vũ giáp, yếm rùa. Có tên khoa học: Carapax et Plastrum Testudinis.

Nguồn gốc

Mai và yếm đã phơi hay sấy khô của con Rùa đen (Chinemys reevesii Gray.), họ Rùa (Testudinidae). Quy bản có thể thu hoạch quanh năm, nhưng nhiều nhất vào các tháng 8-12.

Thành phần hoá học chính

Chất keo, lipid, muối calci.

Tác dụng

Quy bản hay cao quy bản còn là một vị thuốc dùng trong phạm vi nhân dân. Theo kinh nghiệm Đông y, quy bản là một vị thuốc bổ thận âm chữa ho lâu, di tinh, bạch đới, khí hư, chân tay, lưng gối đau nhức.

Còn dùng chữa lỵ kinh niên, sốt rét lâu ngày, cơ thể suy nhược, băng huyết, các bệnh trước và sau khi sinh nở, trẻ con yếu xương.

Về mặt kinh lạc, theo Mậu Hy Ung (một tác giả cổ) quy bản đi vào kinh túc thiếu âm, là thuốc bổ tâm kinh.

 Phân loại

Trên thị trường, mai rùa thường chia thành 2 loại, tùy theo cách khai thác. Khi bắt được rùa, nếu giết chết, bóc lấy yếm, cạo hết thịt, rửa sạch, phơi khô, thì gọi là "huyết bản". Còn nếu bắt được rùa, nấu chín rồi mới bóc lấy yếm, lọc bỏ hết gân thịt, thì gọi là "thang bản".

Thời xưa "quy bản" chỉ được chế biến từ phần vỏ cứng ở trước bụng con rùa (yếm rùa). Nhưng những năm gần đây, "quy bản" bắt đầu được chế từ toàn bộ phần vỏ cứng bao bọc bên ngoài thân con rùa (quy giáp), do thành phần hóa học của toàn bộ phần vỏ cứng bọc ngoài con rùa giống như nhau.

Cách dùng

Quy bản được sử dụng trong đông y làm thuốc. Ngày dùng 12-24g dạng thuốc sắc, viên hay bột (sao cát cho giòn, tán thành bột). Nấu thành cao (Cao qui bản): ngày uống 10-15g, chia làm 3 lần.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

http://www.thuocvuonnha.com

http://suckhoedoisong.vn

http://tuelinh.vn

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Quả sa kê Quả sa kê là quả của cây sa kê. Sa kê hay xa kê hoặc cây bánh mì (danh pháp hai phần: Artocarpus altilis) là một loài cây [?] Quả sấu Quả sấu là loại quả của cây sấu. Khi vào mùa sấu, quả sấu được bán rất nhiều tại các chợ ở miền Bắc Việt Nam, trước đây có giá rẻ và dễ mua. Khi [?] Quýt Quýt là loại cây ăn quả quen thuộc ở nước ta, cũng là một loại trái cây rất được ưa chuộng trong dịp Tết bởi chẳng những đẹp mắt, mùi thơm, có thể dùng [?]