Wiki

Phèn chua là gì?

Tue, 22 Jan 2019 15:23:37 GMT

Phèn chua hay kali alum, là muối sulfat kép của kali và nhôm. Tên Việt Nam là "phèn chua". Công thức hóa học của nó là KAl(SO4)2 và thông thường được tìm thấy ở dạng ngậm nước là KAl(SO4)2·12H2O.

Phèn chua có nhiều tên gọi khác nhau như trong Hán việt gọi là vũ nát, vũ trạch, mã xĩ phàn, nát thạch, minh thạch, muôn thạch, trấn phong thạch, tất phàn, sinh phàn, khô phàn, minh phàn, phàn thạch...

Phèn chua là loại muối có tinh thể to nhỏ không đều, không màu hoặc trắng, cũng có thể trong hay hơi đục. Phèn chua không độc, có vị chát chua, ít tan trong nước lạnh nhưng tan rất nhiều trong nước nóng nên rất dễ tinh chế bằng kết tinh lại trong nước, không tan trong cồn.

Tác dụng

Phèn chua làm hết ngứa, sát trùng. Dùng để bào chế ra các thuốc chữa đau răng, đau mắt, cầm máu, ho ra máu (các loại xuất huyết).

Cách dùng

Phèn chua được sử dụng rộng rãi để làm tinh khiết nước, thuộc da, vải chống cháy và bột nở.

* Phèn chua rất cần cho việc xử lí nước đục ở các vùng lũ để có nước trong dùng cho tắm, giặt.

Có thể tham khảo thêm các link bên dưới:

https://vi.wikipedia.org

https://sites.google.com

Xem nội dung đầy đủ

Gợi ý các từ liên quan

Pa tê Pa tê (từ gốc tiếng Pháp: Pâté, Phát âm tiếng Pháp: [pɑte]; Anh: /ˈpæteɪ/, Mỹ: /pæˈteɪ/) là một loại thực phẩm hay món ăn có [?] Phá cố chỉ Phá cố chỉ có tên khác là bổ cốt chỉ, bà cố chỉ (Dược Tính Bản Thảo), Hồ phi tử (Nhật Hoa Tử Bản Thảo), Thiên đậu, Phản cố chỉ, Bà cố chỉ, Bồ cốt [?] Phi lê cá Phi lê cá (đọc theo tiếng Pháp filet) là miếng thịt được cắt/lạng ra từ thân con cá, dọc theo xương sống. Cá cần được làm sạch vẩy trước khi phi lê; [?] Phi lê gà Phi lê gà là phần thịt ức (lườn) gà được róc bỏ xương và da, chỉ lấy phần thịt. Nhưng cũng có trường hợp phi lê gà có thể để nguyên da hoặc bỏ [?]